TẠI HÀ NỘI, NGOẠI TRƯỞNG PHÁP GỢI LÊN VẤN ĐỀ BLOGGER VIỆT NAM BỊ TRẤN ÁP

Trng Nghĩa

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius (trái) và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Hà Nội ngày 05/08/2013. REUTERS/Luong Thai Linh/Pool

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius (trái) và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Hà Nội ngày 05/08/2013.
REUTERS/Luong Thai Linh/Pool

Tiếp tục chuyến công du Việt Nam, sau cuộc hội đàm với đồng nhiệm Việt Nam vào hôm qua, theo chương trình, hôm nay, 05/08/2013, Ngoại trưởng Pháp có buổi tiếp xúc Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng và với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.

Đến thăm Việt Nam vào lúc vấn đề quyền tự do ngôn luận đang nổi cộm, ông Laurent Fabius đã bày tỏ thái độ quan ngại của Paris, đặc biệt là trước các vụ trấn áp giới blogger tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết : Nước Pháp rt coi trng vn đ nhân quyn trên thế gii. đây qu là có mt vn đ đc bit liên quan đến các blogger, vì va có mt ngh đnh được đưa ra, đe da trng pht nng n blogger nào loan đi mt s thông tin nào đó, và đã có mt s blogger b kết án.

Và tôi đã bày t, điu mà trong ngôn t ngoi giao người ta gi là s quan ngi, tc là cho biết chúng tôi không h có cùng mt cách x lý vn đ, nht là khi cách đó, theo ý chúng tôi, có phn hoàn toàn vô hiu, vì đng v mt k thut, dù có mun cũng không th nào hn chế, không cho các bloogger trao đi vi nhau.

Và như vây, tôi cho rng nhng tác nhân đi thoi (Vit Nam) ca chúng tôi đã hiu rõ rng điu đó không được nước Pháp tán đng, và không ch nước Pháp, mà còn có nhiu nước khác na tôi biết rng nhng đng nghip t nhiu quc gia khác cũng đã can thip theo cùng chiu hướng này.

Tôi nghĩ rng điu quan trng là h đã ghi nhn rõ ràng quan đim ca chúng tôi.

Nguồn: http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130805-tai-ha-noi-ngoai-truong-phap-goi-len-van-de-blogger-viet-nam-bi-tran-ap?ns_campaign=editorial&ns_source=FB&ns_mchannel=reseaux_sociaux&ns_fee=0&ns_linkname=20130805_tai_ha_noi_ngoai_truong_phap